HÃY NHÌN NHỮNG PHO TƯỢNG LỘ THIÊN
CỦA ĐỨC QUÁN THẾ ÂM
Trích Dặm Dài Gánh Đạo của Đạo Trưởng Chí Tín
“Một nhành dương liễu đến Kỳ Ba,
Rưới giọt cam lồ giải nạn ma;
Tận độ quần linh sang bến giác,
Thọ truyền chánh pháp cõi ta bà.”
Rưới giọt cam lồ giải nạn ma;
Tận độ quần linh sang bến giác,
Thọ truyền chánh pháp cõi ta bà.”
Một nhận xét nữa là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát luôn đứng hoặc ngồi trên một tòa bông sen, là loài hoa có tiếng là tinh khiết, mọc trong bùn nhơ mà không bị hôi tanh mùi bùn. Đức Bồ Tát có ý khuyên chúng ta bắt chước Ngài cư trần mà bất nhiễm trần. Sống ở giữa trần ai đầy lạc thú vinh hoa phú quí, mà không để bị nhiễm ô thói hư phàm tục, do bả lợi danh câu thúc, chìm đắm trong sắc, tài, tửu, khí để rồi phải chịu lẩn quẩn trong vòng nghiệp quả luân hồi. Bồ Tát khuyên chúng ta phải tự giải thoát dứt bỏ mọi đam mê luyến ái làm con người bị vô minh che lấp bản linh chơn tánh quên mất con đường phản bổn huờn nguyên phục hồi cựu vị.
Đức Diêu Trì Kim Mẫu có khuyên:
“Muôn cánh hoa sen trổ cõi đời,
Nhờ bùn sen mới được xanh tươi;
Gương sen khiết tịnh, hương sen nức,
Phiền não bồ đề cũng thế thôi.”
Nhờ bùn sen mới được xanh tươi;
Gương sen khiết tịnh, hương sen nức,
Phiền não bồ đề cũng thế thôi.”
1. Nhìn bạch y của Bồ Tát ta cố giữ thân tâm mình cho được thanh khiết trắng trong không nhơ bợn.
2. Nhìn gương mặt của Bồ Tát chúng ta phải tập lòng từ bi, bác ái, để phát tiết ra ngoài sự hiền hòa, vui vẻ, cởi mở để cảm hóa tha nhân.
3. Nhìn bình tịnh thủy của Đức Bồ Tát rưới nước cam lồ với nhành dương liễu để luôn giữ lòng an nhiên thanh tịnh kềm chế mọi phiền não tham sân si dục để đạt đến sự giải thoát tâm hồn.
4. Nhìn nhành dương liễu dịu dàng cuốn theo chiều gió để tập tánh kiên nhẫn hòa mình độ chúng nhân.
5. Nhìn Đức Bồ Tát đứng hay tịnh tọa trên đóa hoa sen tinh khiết để luôn nhủ lòng không để ô nhiễm bụi trần ai, không bị câu thúc trong bả lợi danh, mồi vật chất.
Được như vậy, chúng ta sẽ là Tiên tại thế dễ dàng gần gũi các Đấng Phật Tiên.
Ngoài ý nghĩa thể hiện qua hình dáng truyền thống được con người tạc nên tượng thờ nói lên lý Đạo dạy người noi theo, đến Tam Kỳ Phổ Độ, với cương vị Nhị Trấn Oai Nghiêm đại diện cho Phật giáo trong Kỳ Ba, Đức Quan Thế Âm đã ban ân đầy đủ Thánh huấn dạy một cách rành rẽ, đầy đủ cách tu thân luyện tánh, và công phu luyện đạo từ thấp đến cao để thể hiện sự tận độ của chánh pháp Đại Ân Xá Kỳ Ba của Đức Chí Tôn Cao Đài Thượng Đế. Bồ Tát đã hoàn thành sứ mạng của mình với 12 đại nguyện. Công đức của Ngài vô lượng, không bờ bến, cứu độ trong cùng khắp thế giới chúng sanh, muôn loài đều được thọ hưởng ân sủng của Ngài. Để đáp lại trong muôn một ân đức sâu dày đó, người tín hữu Cao Đài ý thức được trách nhiệm phải noi theo con đường của Ngài mà tự giác, giác tha, để Ngài trọn đại nguyện trở về ngôi vị Phật nơi cõi thiêng liêng. Xây dựng nhiều pho tượng đẹp đẽ để kỉnh thờ, tỏ lòng ngưỡng mộ công đức của Ngài là điều rất tốt, nhưng nếu chúng ta còn biết thực hành theo lòng từ bi, bác ái, vị tha, cứu thế độ đời theo như lời dạy khuyên quí báu của Ngài truyền lại qua kinh điển Thánh ngôn, Thánh giáo, có lẽ Ngài sẽ vui lòng vô cùng, vì chính Ngài đã từng dạy rằng Phật Tiên không vì người đời hiến dâng lễ phẩm mà ban phước, mà chỉ dụng lòng thành kỉnh chí tâm biết lo tu thân tâm hành chánh đạo, noi gương các Đấng Phật Tiên để trợ khó giúp nghèo, đỡ nâng cứu trợ những người lâm hoạn nạn, già nua, cô đơn, bệnh tật, chớ Trời Phật đâu có thiếu chi mà đem cúng hiến, vì:
“Phật Tiên đâu ưa nịnh, ưa dua,
Mà đem lễ vật đến chùa,
Đặt điều kiện để bán mua Phật Trời.”
Mà đem lễ vật đến chùa,
Đặt điều kiện để bán mua Phật Trời.”
Đạo Trưởng Chí Tín