Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

2 toa thuốc điều trị bệnh Tiểu Đường đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao


2 toa thuốc điều trị Tiểu Đường

Lời dặn:
Quý vị nên theo dõi số lượng nước lá dứa uống mỗi lần và nên đo lượng đường thường xuyên trong giai đoạn mới uống lá dứa, như vậy bạn có thể gia giảm số lượng nước lá dứa theo căn bệnh của mình, và tránh đừng để lượng đường xuống thấp quá, nhất là lúc đang lái xe, đang tắm, đang ngủ, sẽ rất nguy hiểm. 

Nên mang theo kẹo ngọt, nước ngọt trong túi để ăn ngay khi bị xuống đường.

Hạn chế hoặc tránh uống lá dứa vào buổi chiều tối, để tránh bị đường xuống thấp vào ban đêm lúc đang ngủ.

Nên ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 4 tiếng cho mỗi buổi ăn chính và 2 tiếng cho bữa ăn vặt, phụ trội, nên ăn các rau xanh và  xu hào, bắp cải, bí, đậu đũa, xúp lơ, trái bơ (avocado), có thể ăn mì sợi vàng, miến làm từ đậu xanh, bánh mì nâu toàn phần (wholewheat), gạo lức (gạo nâu).

Tránh ăn các trái cây ngọt như: mít, chuối, xoài, hồng chín, mãng cầu...

Tránh ăn thức ăn tinh bột trắng như: cơm trắng, bún trắng, bánh mì trắng…

1. Toa thuốc 1:
Uống nước Lá Dứa - Tin Vui Mới 5-12-2007:
Sau 3 năm uống Tim Sen, sự hiệu nghiệm của Tim Sen giảm dần, tôi phải uống trở lại thuốc tây!!!

Một sự tình cờ, TRỜI đã ban cho gia tộc chúng tôi!

Người em gái thứ 5 lúc về Việt Nam , mang Lá Dứa qua Tây Đức để làm bánh. Nhưng không làm, lại tiếc của, lấy lá Dứa đem phơi khô nhưng còn thấy màu xanh, nấu nước uống cho thơm, nào ngờ đâu đo thử Đường lại quá tốt, tốt chưa từng thấy!

Em Năm báo cho Em Sáu của tôi biết sự việc đã xảy ra như thế.

Em Sáu bắt đầu dùng Lá Dứa và Kết Quả quá tốt . Trước đó phải chích Insulin, bây giờ không cần chích Insulin nữa và có thể ăn cơm nhiều hơn trước.

Được tin tốt ấy, tôi bắt đầu uống Lá Dứa và bỏ thuốc tây. Tôi cũng đạt được kết quả Tuyệt Vời .

Theo sự hướng dẫn của tôi, bà Trần Vũ Bản vừa báo cho tôi là bà uống Lá Dứa cũng đạt kết quả tốt.


Lá Dứa là loại lá có mùi thơm khi bỏ vào cơm hay chè. Lá Dứa mua về rửa sạch đem phơi khô nhưng vẫn còn thấy màu xanh.

Mỗi lần nấu chừng 10 lá Dứa, cắt nhỏ ra, với 2.5 lít nước, khi thấy còn lại chừng 2 lít là có thể dùng được.

Với 2 lít nước lá Dứa nầy uống hết trong 1 ngày. Uống trước mỗi bữa ăn chừng 20 phút.

Nếu 1 ngày ăn 3 lần thì mỗi lần uống 0.7 lít nước lá Dứa. Uống 1 tuần lễ mới bắt đầu có kết quả.

Tất cả 10 anh em trong gia đình chúng tôi uống Lá Dứa đều đạt được kết quả TỐT .

Chúc các bạn có bệnh Tiểu Đường uống lá Dứa có Kết Quả TỐT!

Uống Lá Dứa là quan trọng, NHƯNG kiêng cử trong ăn uống còn quan trọng hơn nhiều. Một điều quan trọng nữa là Tập Thể Dục.

Mỗi ngày nên tập thể dục nhẹ khoảng 30 phút thí dụ như đi bộ hay chạy bộ.

(Nguyễn Văn Bảnh, 259 Westmoreland Ave, Toronto, Ontario, CANADA)

 

2. Toa thuốc thứ 2:

Thêm Toa thuốc trị tiểu đường bằng rau má:

Có nhiều vị mách bảo dùng rau má tươi xay ra uống (uống không, không bỏ đường), mỗi ngày hai hoặc ba ly. Tùy bệnh nặng hay nhẹ, nên điều chỉnh số lượng uống mỗi ngày cho thích hợp. Rất hiệu quả.

Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Ăn trái cây đúng cách có thể phòng ngừa được bệnh ung thư


Eating Fruit - This opened my eyes.

Dr Stephen Mak treats terminal ill cancer patients by "un-orthodox" way and many patients recovered. Before he used solar energy to clear the illnesses of his patients.  He believes on natural healing in the body against illnesses. See his article below.

Thanks for the email on fruits and juices. It is one of the strategies to heal cancer. As of late, my success rate in curing cancer is about 80%. Cancer patients shouldn't die. The cure for cancer is already found. It is whether you believe it or not. I am sorry for the hundreds of cancer patients who die under the conventional treatments. 
Thanks and God bless.
- Dr Stephen Mak 

Bác sĩ Stephen Mak trị bệnh ung thư thời kỳ chót bằng những cách điều trị "không chính thống" nhưng rất nhiều bệnh nhân đã hồi phục. Trước đây,  ông dùng năng lực mặt trời để chữa bệnh. Ông tin rằng cơ thể có khả năng tự hồi phục. Xin xem lời ông bên dưới:

Cám ơn đã gửi bài về trái cây và nước trái cây. Ðây là một cách điều trị ung thư. Gần đây, tỷ lệ thành công của tôi trong việc điều trị ung thư là khoảng 80% . Bệnh nhân ung thư lẽ ra không phải chết. Cách điều trị ung thư đã được tìm ra, chỉ là chúng ta có tin hay không. Tôi rất tiếc về việc hàng trăm bệnh nhân ung thư đã chết theo cách chữa trị truyền thống.
Xin cám ơn và cầu Thượng Ðế gia hộ.
- Bác sĩ Stephen Mak

 EATING FRUIT...  
We all think eating fruits means just buying fruits, cutting it and just popping it into our mouths. It's not as easy as you think. It's important to know how and when to eat.
What is the correct way of eating fruits? 

Tất cả chúng ta cho rằng ăn trái cây chỉ có nghĩa là mua trái cây, cắt ra từng lát và bỏ vào miệng, nhưng không dễ như vậy. Ðiều quan trọng là phải biết ăn ra sao và khi nào.
Ăn trái cây như thế nào mới đúng?


IT MEANS NOT EATING FRUITS AFTER YOUR MEALS! FRUITS SHOULD BE EATEN ON AN EMPTY STOMACH.
If you eat fruit like that, it will play a major role to detoxify your system, supplying you with a great deal of energy for weight loss and other life activities. 

Không ăn trái cây sau bữa ăn!
Nên ăn trái cây khi bụng trống. Nếu ăn theo cách này, trái cây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tẩy uế cơ thể, cho quý vị năng lực để chữa béo phì và những hoạt động khác.

FRUIT IS THE MOST IMPORTANT FOOD. Let's say you eat two slices of bread and then a slice of fruit. The slice of fruit is ready to go straight through the stomach into the intestines, but it is prevented from doing so. 

Trái cây là thức ăn quan trọng nhất.
Thí dụ quý vị ăn hai lát bánh mì, rồi một lát trái cây. Lát trái cây đã sẵn sàng đi thẳng qua bao tử, rồi vào ruột, nhưng bị ngăn cản.

In the meantime the whole meal rots and ferments and turns to acid. The minute the fruit comes into contact with the food in the stomach and digestive juices, the entire mass of food begins to spoil.... 

Trong khi đó, toàn thể bữa ăn bị thối rữa, lên men, và biến thành axít.  Khi trái cây gặp thức ăn trong bao tử và chất axít tiêu hóa, tất cả thức ăn bắt đầu thối rữa. 

So please eat your fruits on an empty stomach or before your meals! You have heard people complaining — every time I eat watermelon I burp, when I eat durian my stomach bloats up, when I eat a banana I feel like running to the toilet, etc — actually all this will not arise if you eat the fruit on an empty stomach. The fruit mixes with the putrefying other food and produces gas and hence you will bloat! 

Vậy hãy ăn trái cây khi bụng trống, hoặc trước bữa ăn! Quý vị đã nghe nhiều người than rằng - mỗi lần ăn dưa hấu, tôi bị ợ; khi ăn sầu riêng, tôi bị sình bụng; khi ăn chuối, tôi cảm thấy muốn đi nhà vệ sinh v.v... Thật ra tất cả những điều này sẽ không xảy ra nếu quý vị ăn trái cây khi bụng trống. Trái cây hòa với những thức ăn thối rữa, sẽ tạo nên hơi gas, và làm quý vị bị sình bụng. 

Greying hair, balding, nervous outburst and dark circles under the eyesall these will NOT happen if you take fruits on an empty stomach. 

Những việc như tóc bạc, hói đầu, tư tưởng bực bội, và bên dưới mắt bị quầng đen sẽ không xảy ra nếu quý vị ăn trái cây khi bụng trống.

There is no such thing as some fruits, like orange and lemon are acidic, because all fruits become alkaline in our body, according to Dr. Herbert Shelton who did research on this matter. If you have mastered the correct way of eating fruits, you have the Secret of beauty, longevity, health, energy, happiness and normal weight. 

Không có chuyện vài thứ trái cây như cam và chanh có nhiều chất axít, bởi vì tất cả trái cây trở thành chất kiềm (alkaline) trong cơ thể, theo bác sĩ Herbert Shelton, người đã nghiên cứu vấn đề này. Nếu quý vị nắm vững việc ăn trái cây đúng cách, quý vị sẽ có được bí mật của sắc đẹp, trường thọ, sức khỏe, năng lực, hạnh phúc và không béo phì.  

When you need to drink fruit juice - drink only fresh fruit juice, NOT from the cans. Don't even drink juice that has been heated up. Don't eat cooked fruits because you don't get the nutrients at all. You only get to taste. Cooking destroys all the vitamins. 

Khi cần uống nước trái cây - hãy uống nước trái cây tươi, không uống từ đồ hộp. Không uống nước trái cây đã nấu ấm. Không ăn trái cây đã nấu chín, bởi vì quý vị sẽ không có những chất dinh dưỡng, mà chỉ thưởng thức hương vị của trái cây. Nấu chín làm mất tất cả sinh tố. 

But eating a whole fruit is better than drinking the juice. If you should drink the juice, drink it mouthful by mouthful slowly, because you must let it mix with your saliva before swallowing it. You can go on a 3-day fruit fast to cleanse your body. Just eat fruits and drink fruit juice throughout the 3 days and you will be surprised when your friends tell you how radiant you look! 

Nhưng ăn trái cây vẫn tốt hơn là uống nước trái cây. Nếu quý vị phải uống nước trái cây, hãy uống từng ngụm, từ từ, bởi vì cần để nước trái cây hòa tan với nước bọt trước khi nuốt xuống. (Phép dưỡng sinh Osawa cũng khuyên phải nhai cơm gạo lức 100 lần trước khi nuốt, để gạo hòa  với nước bọt). Quý vị có thể chỉ ăn trái cây trong 3 ngày để thanh lọc cơ thể. Chỉ ăn trái cây và uống nước trái cây trong suốt 3 ngày, và quý vị sẽ ngạc nhiên khi bạn bè cho biết quý vị nhìn thật tươi sáng! 

KIWI: Tiny but mighty. This is a good source of potassium, magnesium, vitamin E & fiber. Its vitamin C content is twice that of an orange.   

KIWI: Nhỏ mà rất mạnh. Có đủ các sinh tố potassium, magnesium, vitamin E & chất sợi. Lượng sinh tố C gấp 2 lần trái cam.

APPLE: An apple a day keeps the doctor away? Although an apple has a low vitamin C content, it has antioxidants & flavonoids which enhances the activity of vitamin C thereby helping to lower the risks of colon cancer, heart attack & stroke. 

Táo: Ăn một trái táo mỗi ngày, không cần đến bác sĩ? Dù táo có lượng sinh tố C thấp, nhưng có tính chống oxít hóa & flavonoids để giúp sự hoạt động của sinh tố C, do đó giúp hạ tỷ lệ ung thư ruột già, nhồi máu cơ tim và đứt mạch máu não. 

STRAWBERRY: Protective Fruit. Strawberries have the highest total antioxidant power among major fruits & protect the body from cancer-causing, blood vessel-clogging free radicals. 

Dâu tây: (không phải là con dâu người Tây, mà là trái dâu tây) là loại trái cây bảo vệ. Dâu tây có tánh chống axít hóa cao nhất trong số các loại trái cây chính, bảo vệ cơ thể tránh ung thư, chống chất free radicals (gốc tự do) làm nghẽn mạch máu.

ORANGE : Sweetest medicine. Taking 2-4 oranges a day may help keep colds away, lower cholesterol, prevent & dissolve kidney stones as well as lessens the risk of colon cancer. 

Cam: Thuốc tiên. Ăn từ 2 đến 4 trái cam mỗi ngày giúp khỏi bị cảm cúm, hạ thấp cholesterol (mỡ trong máu), tránh và làm tan sạn thận cũng như là hạ thấp tỷ lệ ung thư ruột già. 

WATERMELON: Coolest thirst quencher. Composed of 92% water, it is also packed with a giant dose of glutathione, which helps boost our immune system. They are also a key source of lycopene — the cancer fighting oxidant. Other nutrients found in watermelon are vitamin C & Potassium. 

Dưa hấu: Hạ nhiệt làm đỡ khát. Chứa 92% nước, và nhiều chất glutathione giúp hệ miễn nhiễm. Dưa hấu cũng có nhiều chất lycopene chống ung thư. Những chất dinh dưỡng khác trong dưa hấu là sinh tố C & Potassium (Kali). 

GUAVA & PAPAYA: Top awards for vitamin C. They are the clear winners for their high vitamin C content.. Guava is also rich in fiber, which helps prevent constipation. Papaya is rich in carotene; this is good for your eyes. 

Ổi & Ðu đủ: hạng nhất về sinh tố C, chứa rất nhiều vitamin C. Ổi có nhiều chất sợi, giúp trị bón. Ðu đủ có nhiều chất carotene tốt cho mắt.

Drinking Cold water after a meal = Cancer! Can u believe this?? For those who like to drink cold water, this article is applicable to you. It is nice to have a cup of cold drink after a meal. However, the cold water will solidify the oily stuff that you have just consumed. It will slow down the digestion. Once this 'sludge' reacts with the acid, it will break down and be absorbed by the intestine faster than the solid food. It will line the intestine. Very soon, this will turn into fats and lead to cancer. It is best to drink hot soup or warm water after a meal. 

Uống nước lạnh sau bữa ăn có thể bị ung thư? Chuyện khó tin?? 
Cho những ai thích uống nước đá lạnh, bài này dành cho quý vị. Uống nước đá lạnh sau bữa ăn thật khoái khẩu. Tuy nhiên, nước lạnh sẽ làm đông đặc những chất dầu mỡ mà quý vị vừa ăn xong.  Sẽ làm chậm tiêu hóa. Khi chất “bùn quánh” này phản ứng với axít, nó sẽ phân nhỏ và được hấp thụ vào ruột nhanh hơn là thức ăn đặc. Nó sẽ đóng quanh ruột. Chẳng bao lâu,  nó sẽ biến thành chất béo và đưa đến ung thư. Tốt nhất là ăn súp nóng hay uống nước ấm sau bữa ăn (Ðông y luôn khuyên nên uống nước ấm.) 

A serious note about heart attacks HEART ATTACK PROCEDURE': (THIS IS NOT A JOKE!) Women should know that not every heart attack symptom is going to be the left arm hurting. Be aware of intense pain in the jaw line. You may never have the first chest pain during the course of a heart attack. Nausea and intense sweating are also common symptoms. Sixty percent of people who have a heart attack while they are asleep do not wake up. Pain in the jaw can wake you from a sound sleep. Let's be careful and be aware. The more we know the better chance we could survive. 

Một điều nghiêm trọng về nhồi máu cơ tim: “thủ tục” nhồi máu cơ tim (Không phải chuyện đùa). Những quý vị nữ nên biết rằng, không phải tất cả những triệu chứng nhồi máu cơ tim đều bắt đầu từ việc tay trái bị đau. Hãy chú ý khi bị đau hàm dữ dội. Có thể quý vị sẽ không bao giờ bị đau ngực khi bị nhồi máu cơ tim. Buồn nôn và toát mồ hôi dữ dội cũng là những triệu chứng thường xảy ra.  60% những người bị nhồi máu cơ tim trong khi ngủ sẽ không thức giấc. Ðau hàm có thể khiến quý vị tỉnh dậy khi đang ngủ say. Hãy chú ý và để ý. Càng biết nhiều, chúng ta càng dễ sống sót.    

A cardiologist says if everyone who gets this mail sends it to 10 people, you can be sure that we'll save at least one life.   

Một bác sĩ chuyên khoa tim cho biết, nếu mọi người nhận được email này gửi tiếp cho 10 người khác, thì ít nhất một mạng người sẽ được cứu sống.

Dr Stephen Mak

Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Thầy không mượn lâu đài chùa thất, mượn lòng con chân thật mà thôi



THẦY KHÔNG MƯỢN LÂU ĐÀI CHÙA THẤT,
MƯỢN LÒNG CON CHÂN THẬT MÀ THÔI [1]
Đạt Tường


Từ khi mới lập Cao Đài Giáo, Đức Chí Tôn đã có dạy:
“Bạch Ngọc từ xưa đã ngự rồi,
Chẳng cần hạ giới vọng cao ngôi;
Sang hèn trối kệ tâm là quí,
Tâm ấy tòa sen của Lão ngồi.”

Tuy nhiên, cũng do còn bị lôi cuốn theo nhãn quan đời thường nặng về sắc tướng âm thinh nên có nơi, có lúc trong việc xây cất Thánh thất đạo hữu chúng ta đã quá đặt nặng vào hình thức vượt xa khả năng tài chánh đến nỗi phải chịu nhiều hậu quả phiền toái! 

Chúng ta hãy xem một thí dụ điển hình cách đây trên 40 năm: (Trích nội dung một đọan thư được gởi từ miền Trung)
“Trong tình trạng khẩn bách, ... sau lễ khánh thành còn đọng lại một số nợ rất lớn là 160.000đ. Từ ấy đến nay chúng tôi vận động trên mọi hình thức, chẳng những bám vào nhơn sanh mà còn kế họach nhờ vả nơi này nơi khác ... ... Song cũng chẳng vượt qua với nỗi hoàn cảnh kinh tế chật vật của nhơn sanh miền Trung đang trong cơn thiên tai thất vụ nên không đem lại kết quả bao nhiêu.
Vừa rồi ... ... tổng kết trả được một số và hiện còn lại là 98.000đ (trong số này có số nợ ciment là 38.000đ phải trả lời mỗi tháng 4%).
Các chủ nợ luôn luôn đòi hỏi, nhất là trong cuộc hội nghị này. Sự đòi hỏi ấy đã làm cho tinh thần hội nghị xao xuyến. Chúng tôi chẳng biết làm sao, chỉ biết dằn tâm chịu đựng những tiếng thô bỉ, những cử chỉ bất nhã mà cho qua thời gian !!! ...
...... tháng 8 Tân Sửu 1961”
(Vào thời điểm đó, giá mỗi lượng vàng vào khoảng 2.500 đồng. Số nợ 98.000đ này tương đương 40 lượng vàng.)

I. THẦY KHÔNG MƯỢN LÂU ĐÀI CHÙA THẤT:

Xin lấy một số thí dụ khác cách nay đã hơn 30 năm, trích từ vài đoạn Thánh giáo trong năm 1973:

1. “Thiên Luân bạch: kính xin Đức Giáo Tông từ bi chuẩn phê và tá trợ đệ tử trong việc xây Bát Quái Đài.
Bần Đạo đã rọi qua hình đồ thường thức. Nhơn ý hòa Thiên ý định. Vì có câu Đức Chí Tôn truyền rằng: "Bạch Ngọc từ xưa đã ngự rồi."
Vậy do lòng hiếu đạo, Thiên mạng chư hiền tạo Bát Quái Đài là ngôi thứ ba của nền Đại Đạo, nhưng ngôi nầy là Tòa Bạch Ngọc tại thế, tùy chư hiền chung tâm góp sức, Bần Đạo chứng cho. Trong thời gian cấp chuyển, cơ Đạo hoằng dương cần nỗ lực để thực hiện trong tinh thần hữu hạn của chư hiền mới đạt được thành quả như ý nguyện.” [2]

Câu kết: “... Cần nỗ lực để thực hiện trong tinh thần hữu hạn của chư hiền mới đạt được thành quả như ý nguyện.” của Đức Lý nhắc nhở: muốn đạt thành quả trong xây dựng ngôi Bát Quái Đài nên thực hiện trong khả năng hữu hạn và chỉ như thế thôi cũng đã phải nỗ lực nhiều rồi!

2. Cũng đồng thời gian đó, ngày hôm sau tại một Thánh Tịnh khác, Ngài cũng nhắc lại:
“ ... Kìa trước cảnh Bồng Lai xiêu đổ, nhơn tâm ly tán của Thánh cảnh từ xưa sụp đổ trong chương trình "Thất thập nhị Tịnh". Đó, cơ chuyển hóa của nền Tiên Thiên chánh pháp, sự ổn định tình thế, chỉnh trang do nhơn tâm cấu tạo mà Bần Đạo đã ân ban chìu theo sở vọng của chư hiền. Cơ tái tạo đã bắt đầu vừa xây nền đắp móng, xem như chương trình đã tiến vào bản thể thượng từng ... ... Nay Bần Đạo chuyển linh cơ cùng Thiên mạng chư hiền nhắc nhở ngày xuân, mọi việc thế gian do dục tâm cấu tạo. Cần hoàn tất chương trình, lo vận hành để đạt kỳ công tái tạo ... ...
Thiên mạng chư hiền đã nhiều công góp sức để vận dụng tinh thần trét tô Thánh Địa. Nhưng giờ đây chương trình trọng đại ... ... lời phân qua trước kia nay trở thành dĩ vãng. Vì trước kia Bần Đạo có nhắc lời Đức Chí Tôn nêu ra:
Bạch Ngọc từ xưa đã ngự rồi,
Sang hèn trối kệ tâm là quí.
Như vậy, vì cơ tái tạo mà Thiên mạng chư hiền dường như bế tắc ... ... Đây là cơ thử thách để Thiên mạng tiếp hành. Vậy trước cảnh tại trung đàn, Thiên mạng đồng thể lưu tâm để góp phần công quả Thánh thể lành mạnh, chuyển hóa cơ Thiên trong cơ tái tạo.” [3]

Đứng trước việc tái thiết vượt quá khả năng, do dục tâm cấu tạo đã dẫn đến gần như bế tắc, Đức Lý Giáo Tông nhắc lại lời dạy của Đức Chí Tôn khi xưa nhưng cũng từ bi động viên mọi người góp phần công quả khi chương trình tái thiết đang thi công dang dở ở “thượng tầng”. Tình hình cụ thể khi đó là do làm cùng một lúc cả Tam Đài mà ngân khoản lại hạn chế cho nên sau khi đúc xong lầu chuông và trống ở Hiệp Thiên Đài thì cạn tiền trong lúc đang làm dang dở chưa lợp được nóc.

3. Và cũng trong năm đó tại Thánh Thất Vệ Long Trung ở một tỉnh miền Trung, Đức Lý Giáo Tông cũng nhắc lại lần nữa lời của Đức Chí Tôn và khuyên: “nên tùy sức mình để đo lường cho khỏi mệt dấu ngựa phong trần. Đó là Bần Đạo khuyên chư hiền nên lưu tâm hầu phát huy khỏi nghiêng chinh sau giờ tái tạo”.
Ngài dạy:
“... ... giờ Bần Đạo chuyển bút linh, tiền đàn rọi thấu tâm trung Thiên mạng chư  hiền đồng khẩn nguyện. Đó là đáp ứng tại trần theo nguyện vọng Thiên mạng chư hiền trong cơn cõi trần vọng niệm. Nầy Thiên mạng, cảnh vật tơi bời hình Thánh Thể phải chịu chung phần theo trong đời tiêu diệt. Đó là không riêng nơi cảnh nầy mà đồng chung số phận của cảnh đời thử thách. Lòng cương quyết của chư hiền vô tận, tất nhiên vật chất tạo thành không khó, chỉ khó là đạo tâm của chư hiền phai mờ không sao xây dựng. Đó là điều tối cần. Bần Đạo rọi qua đã biết chí quật cường, từ nam nữ đã quyết tạo thành Thánh Thể, đó là tùy theo năng lực của chư hiền tiến thủ.
Đây là Bần Đạo nhắc lại trước (kia) khi Khai Đạo, Đức Chí Tôn đã dạy rằng:
Bạch Ngọc từ xưa đã ngự rồi,
Nào cần hạ giới vọng cao ngôi;
Sang hèn trối mặc tâm là quí,
Tâm ấy tòa sen của Lão ngồi.
Theo lời dạy của Đức Chí Tôn là Đức Chí Tôn chỉ ngự trị nơi cõi lòng của chư hiền, mà nếu chư hiền tạo thành một tòa nhà nguy nga đẹp đẽ mà lòng chư hiền thiếu hẳn lòng kính thành, thì tòa nhà ấy có quí báu chi đâu. Nay thời kỳ thực hiện hình thể Tam Đài tại thế là để cho chư hiền tiếp tay, để tinh thần vào đấy hầu giải tỏa não phiền trong cơn nguyện cầu trước điện tiền Từ Phụ. Ấy là lẽ cố nhiên. Nhưng Thiên mạng chư hiền nên tùy sức mình ... Vậy Bần Đạo hạ trần đôi lời diễn dụ, Thiên mạng chư hiền lưu tâm.” [4]

Qua đây chúng ta thấy vấn đề tạo dựng hình tướng Thánh Thể của Đức Chí Tôn tại thế gian là một việc quan trọng luôn được Ơn Trên quan tâm hướng dẫn.
Bây giờ, chúng ta hãy nghe (xem) một đoạn thơ của Ban Cai Quản một Thánh thất tại miệt Cửu Long đã được gởi đến cầu cứu với các Thánh sở bạn cách nay gần 10 năm:
“Thất thập lục niên,
Kính gởi: Ban Cai Quản Họ Đạo, Thánh Thất ... Mạnh thường quân.
Hôm nay, Ban Cai Quản Họ Đạo ... chúng tôi mạo muội viết ít dòng thơ ngỏ này kính gởi đến quý hiền huynh tỷ ... ...
Kính thưa chư quý hiền,
Thánh Thất ... ... được xây cất vào năm 1974 bằng cây lá. Đến năm 1994 bị xuống cấp sắp hư sập nên Họ Đạo có đơn xin chính quyền địa phương cho phép tu sửa lại bằng vật liệu nặng (vật tư 32.500.000đ, địa phương đóng góp đủ chi)
Đến năm 2000, Ban Cai Quản và toàn Họ Đạo xét thấy cần tu bổ trang trí Thánh Thất. Cần có Thánh Tượng, hình Tam Thánh, cổng tam quan, bàn thờ Hộ Pháp và cửa bông sen ... ... thi công từ tháng 7 Canh Thìn (2000) đến 15.02 Tân Tỵ (2001) mới tạm xong.
Nhưng phép thuận của chính quyền cách ngày lễ an vị Thánh Tượng chỉ có 6 ngày nên Ban Cai Quản chúng tôi gởi thư mời đến các nơi không kịp và không đầy đủ.
Kính thưa chư quý hiền,
Họ Đạo chúng tôi tu sửa trang trí Thánh Thất với tổng chi phí chung: 80.647.600đ
Hiện nay chúng tôi còn đang thiếu nợ vật tư là 21.865.600đ
Họ Đạo chúng tôi hết sức lo lắng về tiền trả vật tư mà không có. Ban Cai Quản mới năn nỉ chủ vật tư đóng lãi theo ngân hàng nhà nước nhưng chủ vật tư nói: “Tôi bán cho quý ông để lo tu bổ trang trí Thánh Thất, tôi có góp phần nào rồi.? Vậy số tiền thiếu, quý Họ Đạo nên trả cho chúng tôi để mua bán”. Do đó Ban Cai Quản chúng tôi hết sức khổ tâm, bổn đạo nơi đây đã đóng góp của và công quả nhiệt tình nhưng vì phần đông còn nghèo. Khi nghe Ban Cai Quản thiếu tiền vật tư kể trên có một số không đi cúng Đức Chí Tôn ... ... nên Ban Cai Quản Họ Đạo có đến gia đình để đàm đạo thì người đạo nghĩ mình đến để xin tiền nên tiếp xúc rất lơ là. Vì vậy, Ban Cai Quản chúng tôi thấy việc làm đạo là việc chung mà đến nay vì nghiệt ngã nợ nần làm cho nhiều người rơi nước mắt, nhất là mấy bà quá lo sợ.
Nay Họ Đạo chúng tôi kính cẩn gởi thư ngỏ này gói trọn niềm tin vào sự cao cả vì mến Thầy thương Đạo, với tấm lòng vàng và bàn tay nhân ái của chư quý hiền và các vị mạnh thường quân ... nhìn lại địa phương ... chúng tôi đang bị nghiệt ngã vì nợ nần vật tư mà ra tay cứu vớt, hỗ trợ giúp đỡ tùy hỷ số tiền để Ban Cai Quản chúng tôi hoàn thành ý nguyện. Đại ân, đại đức này toàn Họ Đạo địa phương chúng tôi xin ghi lòng tạc dạ chư quý hiền ... ...
... ... 19  tháng 3 năm Tân Tỵ (dl 12.4.2001)”
Đây là một thí dụ thực tế về những khó khăn tài chánh rồi ảnh hưởng đến đạo sự và tâm lý hành đạo của một bộ phận bổn đạo. Số tiền ở thí dụ này chưa nhiều lắm mà đã trở thành vấn đề như thế! Một số nơi khác trong năm 2002 vừa qua, chúng ta được biết sau khi làm lễ an vị xong còn nợ nần từ 100 đến 200 triệu đồng. Chỉ tính theo lãi suất ngân hàng thì mỗi tháng cần có một số tiền từ 1 đến 2 triệu để trả lãi. Với các địa phương ở vùng nông nghiệp thì số tiền này rất lớn! Chưa kể việc đến ngày đáo hạn phải trả nợ vốn vay, làm thế nào để có đủ số. Đây là hậu quả của việc chưa liệu cơm gắp mắm và đã quá chú trọng vào hình tướng trang trí lộng lẫy huy hoàng !!!

Chúng ta suy gẫm lời dạy sau đây cho hàng ngũ Chức Sắc của một Hội Thánh ở miền Trung khi một Thánh sở vừa được khánh thành:
“Nay Đền Thánh đã hoàn thành nhờ sự góp sức của nhơn sanh, nhờ lòng nhiệt thành của toàn Đạo mới được đầy đủ tốt đẹp như thế này. Nhưng sở dĩ hôm nay còn có việc lo, việc buồn, toàn Đạo chưa yên tâm mà trông thấy cái dung nghi mỹ miều của nó, ai ai cũng phải buồn, trông đến là khổ tâm là vì thâm thiếu một số tiền to lớn. Chư hiền có biết bởi những lý do nào mà không được viên mãn lại hóa cạnh góc? Cái cạnh góc đó sở dĩ còn là do nơi tính cẩu thả, lòng háo dục, háo kỳ. Bao nhiêu mồ hôi nước mắt của nhơn sanh để cho rơi rớt đổ tháo, miếng ăn tấm mặc của nhơn sanh làm cho mất mát, xương máu của nhơn sanh làm cho hao tổn … …
Chư hiền huynh bình tĩnh xét lại cái lỗi của mình, khi thấy được lỗi thì bước tu mới công hiệu. Kẻ thấy lỗi để sửa lỗi là kẻ đã gần với ánh sáng chân lý, kẻ thấy lỗi mà chối lỗi là kẻ gần với tà quyền …” [5]

II . MƯỢN TẤM LÒNG CHÂN THẬT MÀ THÔI:
1. Trong quá trình xây dựng Thánh thất, sẽ phát sinh những ý kiến khác biệt nhau về hình thức hay phương án tiến hành. Họ Đạo phải cố gắng dung hòa tư tưởng, đoàn kết chung lòng cùng nhau. Đức đệ tứ Giáo Tông Nguyễn Bửu Tài có lần đã nhắc nhở:
“Tệ Huynh rất vui mừng mà nhìn thấy các em địa phương sở tại có nhiệt tâm lo nghĩ đến việc trùng tu kiến thiết lại những gì đổ vỡ do thời chiến gây nên. Tệ Huynh để lời khen ngợi các em, từ Đầu Họ Đạo tới Ban Cai Quản.
... nên nhớ điều nầy: việc trùng tu phải dựa vào sở hữu cùng năng lực thực tế, không nên bày bố rồi mãi lo thanh toán nợ nần mà xao lãng phần tu học ... Tệ Huynh sẽ hộ trì các em thành công theo sở nguyện. Điều thành công đó trước phải đề cao tinh thần tương thân tương trợ mọi mặt ...

PHÚ LỐI VĂN:
Xuân Bính Ngũ giáng lằn quang điển,
Nơi Liên Hoa thăm viếng các anh em;
Nên làm sao tốt lá tốt nem,
Khéo gói gắm cho êm mọi việc.
Tình thương đạo mới là cần thiết,
Tùy mỗi người mỗi việc đảm đương;
Tin tưởng nhau đề cử một số để làm cột rường,
Việc tái tạo Thánh Đường trong mai hậu ... ...
Sự kết đoàn anh trước em sau,
Tùy sở hữu chung vào việc cả ... ...
Gắng giữ đạo đừng lời bài bác,
Kẻ dở hay rồi hờn mát hơn thua;
Buồn giận nhau chẳng lai vãng đến chùa,
Rồi xây cất để ma quỉ ở.
Vì thương mến nên Tệ Huynh nhắc nhở,
Lời chân thành không sợ các em buồn;
Vươn mình lên lãnh lấy vai tuồng,
Sẽ có lúc vẹn tròn cùng sứ mạng.” [6]

2. Hình tướng Thánh Thể của Thầy là phương tiện để độ dẫn nhơn sanh, đó là bước đầu rất cần thiết nhưng chưa đủ. Điều quan trọng hơn là làm thế nào để mỗi Thánh thất thể hiện đúng ý nghĩa mà Thầy đã ban trong Kỳ Ba này là ngôi nhà Thánh. Vì thế Đức Quan Thánh Đế Quân có lần đã dạy:
“Đã hy sinh lập chùa thất là một điều đáng khen và nên làm, nhưng còn một việc nên làm và đáng khen, đáng quí hơn nữa là chơn tu hành đạo. Nếu có chùa thất mà không có người chơn tu hành đạo thì như hang chứa rắn độc.
Vậy Ta khuyên ... ... ráng học đạo tu hành, rèn tâm sửa tánh, bỏ điều tửu nhục, không nên bài bạc, chớ nên nói những lời dâm ô thô bỉ, đừng nên nhúng tay vào những việc phi nghĩa bất nhân, chớ sát sanh hại vật, hãy tìm lành lánh dữ hầu độ dẫn thôn lân.” [7]

Việc “Chơn tu hành đạo” chỉ có thể khởi đầu từ “tấm lòng chân thật” và đây là điều chính yếu để mỗi tín hữu có thể tự cứu lấy mình và cứu cả Cửu Huyền Thất Tổ. Một lần nữa khi giáng đàn ở Trúc Lâm Thiền Điện, Đức Di Lạc đã dạy:
“Mùa xuân này là giáp một mùa xuân nơi đây, Bần Tăng được tái ngộ cùng chư thiện tín, toàn thể nam nữ hãy kiểm điểm lại nơi lòng mình, nơi bản thân mình và nơi gia đình quyến thuộc của mình, xem một năm qua đã tiến triển đến mức độ nào chưa về phương diện tinh thần đạo nghĩa?
Riêng Bần Tăng nhận thấy có tiến triển khả quan về mặt hữu hình, nơi thờ phượng, từ mái nhà thô sơ lụp xụp trong mùa xuân Ất Tỵ, đã trở nên đồ sộ nguy nga, huy hoàng, và cũng không kém phần uy nghiêm tôn kính. Nhưng đó là mặt hữu hình, thể chất. Cũng cần là cần ở phương diện tựa vào cái giả tướng đó để đánh vào thị nhãn của chúng sanh ưa thích về hình tướng, do đó cũng hấp dẫn họ lại gần nơi thiền tự. Đó là những trình độ hiểu Đạo thô sơ.
Điều quan trọng hơn là ở nội tâm. Nội tâm, có nhớ lời Bần Tăng phân giải năm ngoái cùng chăng, và đã làm được những gì trong các điểm ấy?
Cúng lạy pho tượng tạm đặt tên Bần Tăng để thể hiện lòng sùng kính một Đấng Từ Bi cứu thế, nhưng phải cần làm và làm cho nhiều theo đức độ và giáo lý đã chỉ truyền mới mong tự cứu rỗi thân tâm, chớ quá chú trọng về mặt hình thức lễ bái cầu xin mà thiếu về phần nội tâm tự tu, tự cứu. Bần Tăng cũng không làm sao cứu rỗi giùm.” [8]

Cũng với tinh thần khuyến khích đạo hữu hãy ý thức rõ ràng mục đích chính của đời tu là nhắm vào nội dung tu học và hành đạo “tu chơn”, Đức Trưng Nữ Vương dạy:
“Này các em, Chị tiếp chuyển linh cơ trong ngày xuân nhựt. Giờ Bồng Lai ngự bút, nhìn vào Nữ Đạo các em nơi nầy trong thời gian niên qua đã lập kỳ công hành thiện trên đường tương trợ, kế tiếp các em còn một bổn phận xây dựng Thánh cảnh tư phương. Đó là một công quả kỳ cùng mà các em địa phương Tam Cảnh đồng chung gánh vác.
Này các em ... trên đường hành thiện là ngoại dung. Còn nội dung phần học tập đức tính tu chơn, xây dựng tinh thần để góp phần lập công bồi quả. Các em đã và đang tiến lên trên chương trình lập vị." [9]

Vậy có học và hành việc “tu chơn” là chúng ta mới đi đúng hướng lập vị ở tương lai.

Hình tướng và nội dung là hai mặt không thể tách rời nhau như hai mặt âm và dương của Đạo. Vì thế một khi đã bước đầu xây dựng được hình tướng rồi thì chúng ta phải cố gắng phát triển nội dung. 

Nội dung đây là những đạo sự căn bản cần thiết để phát triển Thánh tâm của mỗi người tín hữu cũng như của nhân sanh.
Một lần, trong ngày lễ kỷ niệm của Vĩnh Nguyên Tự, Đức Như Ý đã giáng đàn nhắc nhở:
“Lễ kỷ niệm Đệ Nhị Chu Niên trùng hưng đạo nghiệp được lịnh tổ chức để ghi nhớ và tán thưởng công lao của hàng đạo tâm thiện chí đóng góp tinh thần trách nhiệm xây dựng lại một hình bóng cứu thế tại trần gian.
Vì thế, Lão muốn nói lên giá trị thật sự của nó không phải nhắm vào ngôi chùa đồ sộ nguy nga, có khách thập phương đến lễ bái cúng dường đông đảo, mà mục đích là hoằng dương Chánh Đạo phổ độ nhơn sanh. Có như vậy mới xứng đáng với công trình người xưa đã tạo lập và người nay xây dựng lại.” [10]

Để có thể “hoằng dương chánh đạo phổ độ nhơn sanh” giúp cho Thánh tâm trong mỗi đạo hữu phát triển, Ơn Trên hướng dẫn chúng ta phải tiến hành các đạo sự từ phước thiện cho đến học đường, kinh tế, nhà tịnh ... ...
“Thánh Thất Thánh Tịnh là cơ sở trụ tướng hữu hình để cho đạo hữu cùng nhân sanh đến chiêm bái Đấng Thiêng Liêng. Ngoài việc ấy ra còn có sứ mạng khác trọng đại hơn, đó là vấn đề thuyết minh giáo lý dạy dỗ nhơn sanh tín hữu cải ác tùng thiện quay về chánh Đạo, cơ sở học đường, cơ sở phước thiện, cơ sở tự túc. Có như vậy ngôi Thánh Thất Thánh Tịnh đó mới vững bền.” [11]

Qua các đạo sự này, chúng ta mới có môi trường để rèn luyện và nâng cao tâm chí đức hạnh của mỗi người tín đồ chúng ta.
“Này chư hiền cảnh tại, Bần Đạo ban ân chư hiền đã nhiệt tâm tạo thành Thánh Cảnh giữa cảnh đồng quê. Đó là khơi lên một điểm sáng cho cảnh tại noi gương học đạo. Vậy chư hiền đã đạt thành phần hình thức, còn phần nội dung cần chỉnh đốn trang hoàng tinh thần chư hiền quật khởi để đáng là phận sứ mạng thọ lãnh vai tuồng trong buổi kỳ ba mạt hạ ... ...

BÀI
Chuyển linh bút Bửu Quang cảnh tại,
Cho chư hiền cả thảy đồng nhau;
Công trình công quả tô vào,
Lập thành Thánh cảnh một màu đẹp xinh.
Với tư tưởng đức tin sẵn có,
Chư hiền cần vạch sẵn nội dung;
Chương trình học tập trùng phùng.
Đoàn viên xây dựng thung dung Tiên tòa.
Xuân chuyển bút truyền qua đôi đoạn,
Cho chư hiền tiếp đón thi công;
Kỳ ba nơi chốn trần hồng,
Thánh tâm phải lọc khai thông lý huyền.
Đạo cốt giữ Tiên Thiên chánh lý,
Đạo vốn là chung thỉ tự tâm;
Đạo là xây đắp chất âm,
Đạo cần phải giữ móng mầm trung dung.
Phát tư tưởng hòa cùng tạo dựng,
Tạo nên hình tiêu chuẩn trần gian;
Tinh thần cần phải chỉnh trang,
Lập công thi đức đáng trang nam tài.” [12]

Với nam giới đã được Đức Lý Giáo Tông chỉ dẫn phải chú trọng vào nội dung học tập rèn luyện tinh thần sau khi góp phần công quả công trình xây dựng Thánh thể Tam Đài thì với nữ giới cũng không khác hơn. Hai chữ “Tâm Đạo” cũng luôn được nhắc nhở và một khía cạnh căn bản khác của tấm lòng chân thật đối đãi với nhau là tình yêu thương hòa thuận cùng nhau. Đức Liên Hoa Thánh Mẫu dạy:
“Em ơi! Thượng Đế cũng như Đức Từ Mẫu luôn luôn ngự nơi tâm đạo của mỗi nhơn sanh trong đó có các em. Chớ không phải đợi tới các em xây dựng trang trí huy hoàng lộng lẫy ngôi Diêu Trì Bửu Điện mới đến ngự.
Vì vậy, cuộc lễ an vị sắp đến đây các em phải luôn luôn thể hiện tình thương yêu hòa thuận với nhau. Đó là món quà quí giá hiến dâng Đức Từ Mẫu.” [13]

Qua những Thánh giáo đã trích dẫn nêu trên, chúng ta thấy dù ở nơi đâu hay bất cứ thời gian nào các Đấng Thiêng Liêng cũng chỉ mang đến cho chúng ta một Lý Đạo bất biến như lời của Đức Chí Tôn:
Thầy không mượn lâu đài chùa thất,
Mượn lòng con chân thật mà thôi.
Nói một cách khác: “hữu hình hữu hoại”, vật chất hình tướng dầu cho tráng lệ huy hoàng, nguy nga đồ sộ đến mấy đi nữa cũng chỉ là phương tiện tạm mượn. Chỉ có TÂM mới là điểm cốt lõi mang tính quyết định cho sự tiến hóa trên đường tu học và hành đạo của mỗi người tín hữu chúng ta. Vì thế chúng ta đừng bao giờ quên lời dạy của Đức Chí Tôn:
“ Chư môn đệ soạn lại Thánh giáo mà học.
Ta nói chư môn đệ đến cùng Ta bằng tấm lòng thành, còn đồ vật chất tượng hình cho chư môn đệ học đạo, chứ không phải Ta quan hệ cần thiết nơi ấy đâu mà chư môn đệ chăm lo chỗ đó để rồi sinh ra bất bình nhau, hay thiếu sức mà kêu vang.
Đó là chư môn đệ làm cho Ta buồn, chứ chẳng phải vui đâu!” [14]

III. KẾT LUẬN:
Đức Chí Tôn luôn nhắc nhở chúng ta, những con cái của Ngài phải ý thức:
“Thầy Bạch Ngọc ngôi cao đã có,
Nơi trần gian quý nọ tại tâm;
Các con chớ có hiểu lầm,
Chùa cao cột lớn, việc làm quả công.” [15]

Và tương tự như thế Đức Mẹ cũng khuyên nhủ:
“Mẹ không cần đền đài lộng lẫy,
Mà bên trong chẳng thấy tâm con;
Muối dưa dạ trẻ giữ tròn,
Quý hơn điện ngọc không còn lương tâm.” [16]

Như vậy, cái tâm quý giá mà Thầy Mẹ hằng mong đợi ở chúng ta là “tấm lòng chân thật”. Lòng chân thật là tìm về lẽ thật chân chánh tức là Đạo Lý. Muốn được như vậy thì phải tập cho có được “tâm thanh tịnh vô cầu” như lời Thánh giáo:
“Đạo tâm nơi cõi Thiên đàng,
Chùa cao cột lớn, Phật vàng chớ ham.
Bậc Thượng thừa dù nam hay nữ,
Để tâm không hai chữ vô vi;
Âm thinh sắc tướng làm chi,
Hữu hình hữu hoại, có khi rã rời.” [17]

“Muốn được sáng suốt thì cần được thanh tịnh. Muốn có thanh tịnh thì bớt sự việc phù phiếm vô bổ.
Phần nhiều đạo hữu tin ở hình thức, khi mất rồi thì kẻ tu bỏ Đạo. Hoặc vì mê tín dục vọng mà tu, khi thấy không thỏa mãn lòng phàm hoặc thất vọng vì cớ nào cũng không còn làm Đạo.” [18]

Do đó Đức Đông Phương mới dạy thêm:
“Đường phản bổn không ngoài Đại Đạo,
Nẻo về Nguyên do Lão chủ ông;
Chủ ông là cái Tấm Lòng,
Lòng người Giác Ngộ cộng thông đất Trời.
Muốn được vậy cấp thời tu tỉnh,
Muốn quay về chấn chỉnh sửa đoan;
Tâm trần vướng mắc rộn ràng,
Rút gươm thần huệ đoạn phăng cho rồi.” [19]

Kính chúc tất cả quý đạo hữu đều có được tấm lòng chân thật đúng như ý Ơn Trên đã dạy và chúng ta sẽ góp phần phổ thông Lý Đạo giúp cho mọi tín hữu thấy rõ con đường và đích nhắm phải đi tới hầu góp phần thực hiện sứ mạng kỳ ba phổ độ sự tiến hóa của nhơn sanh.

Thuyết trình tại CQ.PTGLĐĐ Rằm tháng 4 Quý Mùi 2003
ĐẠT TƯỜNG


-----------------------------------------------------------------------
[1] Đức Chí Tôn , Nam Thành Thánh thất mùng 1 tháng giêng Ất Tỵ 1965
[2] Đức Lý Thái Bạch, Đạo Lý 88 tr 55 Ngọc Điện Huỳnh Hà 02.01 Quý Sửu 1973
[3] Đức Lý Thái Bạch, Đạo Lý 88 tr 72, Bồng Lai Thánh Tịnh 03.01 Quý Sửu 1973
[4] Đạo Lý 96 trang 30, Vệ Long Trung Quảng Ngãi 23.8 Quý Sửu 1973
[5] Đức Cao Tiếp Quân, Thánh Truyền Trung Hưng tập 2 tr284; Trung Hưng Bửu Tòa 07.6 Bính Thân 14.7.1956
[6] Liên Hoa Cửu Cung mùng 4.01 Bính Ngũ 24.01.1966
[7] Đức Quan Thánh, Văn Phòng PTGL Tam Thôn Hiệp 08.12 Ất Tỵ 30.12.1965
[8] Đức Di Lạc, Trúc Lâm Thiền Điện 02 tháng Giêng Bính Ngũ 22.01.1966
[9] Đức Trưng Trắc, Đạo Lý 88 tr 65, Bồng Lai Thánh tịnh 03.01 Quý Sửu 1973
[10] Đức Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn, Vĩnh Nguyên Tự 15.3 Ất Mão 26.4.1975
[11] Đức Hiển Thế Đạo Nhơn, Ngọc Minh Đài 15.4 Kỷ Dậu 1969
[12] Đức Lý Giáo Tông, Đạo Lý 88 tr132; Bửu Quang Đàn 16.01 Quý Sửu 1973
[13] Đức Liên Hoa Thánh Mẫu; Nam Thành Tt 08.8 Kỷ Dậu 19.9.1969
[14] Đức Cao Đài Giáo Chủ, Tt Trung Thành 15.7 ĐĐ.15 Canh Thìn 18.8.1940
[15] Đức Chí Tôn, Cao Thượng Bửu Tòa 03.01 Kỷ Hợi 1959
[16] Đức Mẹ, Đạo Lý 110 tr12, Thiên Trước 15.8 Giáp Dần 1974
[17] Đức Chí Tôn, 18.02 Mậu Thân 1968
[18] Đức Đông Phương Lão Tổ
[19] Đức Đông Phương Chưởng Quản, CQ PTGL 04.6 Tân Dậu 05.7.1981

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Đừng tưởng mình ghê gớm

 

ĐỪNG TƯỞNG MÌNH GHÊ GỚM

 

Booth Tarkington là nhà văn và nhà soạn kịch nổi tiếng của nước Mỹ thế kỷ 20. Hai cuốn tiểu thuyết “The Magnificent Ambersons” và “Alice Adams” của ông từng được tặng giải thưởng Pulitzer. 

Trong thời kỳ tên tuổi Booth Tarkington còn nổi đình nổi đám trên văn đàn Mỹ, ông thường hay kể một câu chuyện như sau:

“Chuyện xảy ra trong một triển lãm các tác phẩm nghệ thuật do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tổ chức. Hôm ấy tôi tới với tư cách khách mời đặc biệt. Khi đang đứng trong gian trưng bày, bỗng tôi thấy có hai cô gái chừng 17-18 tuổi tiến lại trước mặt mình và chân thành xin tôi chữ ký.

- Rất xin lỗi là tôi không mang theo bút máy, liệu tôi có thể dùng bút chì để ký tên được không, thưa hai cô?

Thật ra trong bụng tôi thừa biết hai cô gái sẽ không từ chối việc tôi ký tên bằng bút chì, nhưng tôi chỉ muốn tỏ ra mình có phong thái đại gia – tuy là một nhà văn nổi tiếng mà vẫn khiêm tốn với các bạn đọc bình dân.

- Dĩ nhiên là được ạ!

Quả nhiên hai cô vé vui vẻ đồng ý. Nhìn thấy nét mặt hân hoan phấn khởi của họ, dĩ nhiên tôi rất khoan khoái, tự hào.

Một cô gái lấy ra từ ví cuốn sổ bìa cứng gáy mạ vàng rất xinh đẹp đưa cho tôi. Tôi rút bút chì, lịch lãm đề tặng mấy câu khích lệ họ rồi ký tên mình.

Sau khi nhìn thấy chữ ký của tôi, cô gái bỗng nhíu hai hàng lông mày chăm chú nhìn kỹ tôi rồi hỏi:

- Thế ra ông không phải là Robert Sherwood (1) ạ?”.

- Ồ, không phải! – Tôi vô cùng tự phụ trả lời – Tôi là Booth Tarkington, tác giả cuốn Alice Adams, hai lần đoạt giải Pulitzer.

Cô gái liền quay đầu lại phía bạn mình rồi nhún vai bảo:

- Mary, cho tớ mượn cái tẩy của cậu một tý.

Giây phút ấy, tất cả mọi niềm kiêu hãnh, tự phụ của tôi lập tức tan như bong bóng xà phòng. Từ đó trở đi, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân: Cho dù mình có tài giỏi đến đâu đi nữa thì cũng chớ bao giờ tưởng rằng mình ghê gớm lắm.”

Nguồn: nghethuatsong.net


(1) Robert Emmet Sherwood (1896-1995): nhà soạn kịch Mỹ 4 lần đoạt giải Pulitzer với các vở kịch Idio’s Delight (1936), Abe Lincohn in Illinois (1939), There Shall No Light (1940), và truyện tiểu sử Roosevelt and Hopkins (1949).

Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Thế gian cái gì quý nhất


 THẾ GIAN CÁI GÌ QUÝ NHẤT
(Trang Hạ dịch theo SAYCOO – DL)

Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện giăng tơ, mỗi ngày đều ngập trong khói hương và những lời cầu đảo, nhện dần có Phật tính. Trải nghìn năm tu luyện, nhện đã linh.
 
Một ngày, bỗng Phật dạo đến ngôi miếu nọ, thấy khói hương rất vượng, hài lòng lắm. Lúc rời miếu, ngài vô tình ngẩng đầu lên, nhìn thấy nhện trên xà. Phật dừng lại, hỏi nhện: "Ta gặp ngươi hẳn là có duyên, ta hỏi ngươi một câu, xem ngươi tu luyện một nghìn năm nay có thật thông tuệ chăng. Được không?” Nhện gặp được Phật rất mừng rỡ, vội vàng đồng ý. Phật hỏi: "Thế gian cái gì quý giá nhất?" Nhện suy ngẫm, rồi đáp: "Thế gian quý nhất là những gì không có được và những gì đã mất đi!". Phật gật đầu, đi khỏi. Lại một nghìn năm nữa trôi qua, nhện vẫn tu luyện trên thanh xà trước miếu Quan Âm, Phật tính của nhện đã mạnh hơn.

Một ngày, Phật đến trước miếu, hỏi nhện: "Ngươi có nhớ câu hỏi một nghìn năm trước của ta không, giờ ngươi đã hiểu nó sâu sắc hơn chăng?" Nhện nói: "Con cảm thấy trong nhân gian quý nhất vẫn là "không có được" và "đã mất đi" ạ!" Phật bảo: "Ngươi cứ nghĩ nữa đi, ta sẽ lại tìm ngươi.

Một nghìn năm nữa lại qua, có một hôm, nổi gió lớn, gió cuốn một hạt sương đọng lên lưới nhện. Nhện nhìn giọt sương, thấy nó long lanh trong suốt sáng lấp lánh, đẹp đẽ quá, nhện có ý yêu thích. 


Ngày này nhìn thấy giọt sương nhện cũng vui, nó thấy là ngày vui sướng nhất trong suốt ba nghìn năm qua. Bỗng dưng, gió lớn lại nổi, cuốn giọt sương đi. Nhện giây khắc thấy mất mát, thấy cô đơn, thấy đớn đau. Lúc đó Phật tới, ngài hỏi: "Nhện, một nghìn năm qua, ngươi đã suy nghĩ thêm chưa: Thế gian này cái gì quý giá nhất?" Nhện nghĩ tới giọt sương, đáp với Phật: "Thế gian này cái quý giá nhất chính là cái không có được và cái đã mất đi." Phật nói: "Tốt, nếu ngươi đã nhận thức như thế, ta cho ngươi một lần vào sống cõi người nhé!" 

Và thế, nhện đầu thai vào một nhà quan lại, thành tiểu thư đài các, bố mẹ đặt tên cho nàng là Châu Nhi. Thoáng chốc Châu Nhi đã mười sáu, thành thiếu nữ xinh đẹp yểu điệu, duyên dáng. Hôm đó, tân Trạng Nguyên Cam Lộc đỗ đầu khoa, nhà vua quyết định mở tiệc mừng sau vườn ngự uyển. 

Rất nhiều người đẹp tới yến tiệc, trong đó có Châu Nhi và Trường Phong công chúa. Trạng Nguyên trổ tài thi ca trên tiệc, nhiều tài nghệ khiến mọi thiếu nữ trong bữa tiệc đều phải lòng. Nhưng Châu Nhi không hề lo âu cũng không ghen, bởi nàng biết, chàng là mối nhân duyên mà Phật đã đưa tới dành cho nàng.
Qua vài ngày, tình cờ Châu Nhi theo mẹ lên miếu lễ Phật, cũng lúc Cam Lộc đưa mẹ tới miếu. Sau khi lễ Phật, hai vị mẫu thân ngồi nói chuyện. Châu Nhi và Cam Lộc thì tới hành lang tâm sự, Châu Nhi vui lắm, cuối cùng nàng đã có thể ở bên người nàng yêu, nhưng Cam Lộc dường như quá khách sáo. Châu Nhi nói với Cam Lộc: "Chàng còn nhớ việc mười sáu năm trước, của con nhện trên xà miếu Quan Âm chăng?" Cam Lộc kinh ngạc, hỏi: "Châu Nhi cô nương, cô thật xinh đẹp, ai cũng hâm mộ, nên trí tưởng tượng của cô cũng hơi quá nhiều chăng?" Nói đoạn, chàng cùng mẹ chàng đi khỏi đó.

Châu Nhi về nhà, nghĩ, Phật đã an bài mối nhân duyên này, vì sao không để cho chàng nhớ ra chuyện cũ, Cam Lộc vì sao lại không hề có cảm tình với ta? Vài ngày sau, vua có chiếu ban cho Trạng Nguyên Cam Lộc sánh duyên cùng công chúa Trường Phong, Châu Nhi được sánh duyên với thái tử Chi Thụ. Tin như sấm động giữa trời quang, nàng không hiểu vì sao Phật tàn nhẫn với nàng thế. 

Châu Nhi bỏ ăn uống, nằm khô nhắm mắt nghĩ ngợi đau đớn, vài ngày sau linh hồn nàng sắp thoát khỏi thân xác, sinh mệnh thoi thóp.Thái tử Chi Thụ biết tin, vội vàng tới, phục xuống bên giường nói với nàng: "Hôm đó, trong những cô gái giữa bữa tiệc sau vườn thượng uyển, ta vừa gặp nàng đã thấy yêu thương, ta đã khốn khổ cầu xin phụ vương để cha ta cho phép cưới nàng. Nếu như nàng chết, thì ta còn sống làm chi." Nói đoạn rút gươm tự sát.

Và giây khắc ấy Phật xuất hiện, Phật nói với linh hồn sắp lìa thể xác Châu Nhi: "Nhện, ngươi đã từng nghĩ ra, giọt sương (Cam Lộc) là do ai mang đến bên ngươi chăng? Là gió (Trường Phong) mang tới đấy, rồi gió lại mang nó đi. Cam Lộc thuộc về công chúa Trường Phong, anh ta chỉ là một khúc nhạc thêm ngắn ngủi vào sinh mệnh ngươi mà thôi. Còn thái tử Chi Thụ chính là cái cây nhỏ trước cửa miếu Quan Âm đó, anh ta đã ngắm ngươi ba nghìn năm, yêu ngươi ba nghìn năm, nhưng ngươi chưa hề cúi xuống nhìn anh ta.”

“Nhện, ta lại đến hỏi ngươi, thế gian này cái gì là quý giá nhất?" Nhện nghe ra sự thật, chợt tỉnh ngộ, nàng nói với Phật: "Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ!" 

Vừa nói xong, Phật đã đi mất, linh hồn Châu Nhi quay lại thân xác, mở mắt ra, thấy thái tử Chi Thụ định tự sát, nàng vội đỡ lấy thanh kiếm...

Câu chuyện đến đây là hết, bạn có hiểu câu cuối cùng mà nàng Châu Nhi nói không?
"Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ!”

Trong suốt đời ta, sẽ gặp hàng nghìn hàng vạn loại người. Để yêu một người thì không cần cố gắng, chỉ cần có "duyên" là đủ.

Nhưng để tiếp tục yêu một người thì phải cố gắng. 

Tình yêu như sợi dây, hai người cùng kéo hai đầu, chỉ cần một người kéo căng hoặc bỏ lơi, tình yêu ấy sẽ căng thẳng hoặc chùng xuống.Vậy khi bạn đi kiếm người ở đầu kia dây, hãy cân nhắc. Hoặc bạn có quá nhiều sợi dây tình cảm, hoặc bạn cứ liên tục tìm cái mới, hoặc khi dây đã đứt, bạn không còn can đảm hay lòng tin, tình yêu để đi tìm một tình yêu mới nữa.

Bất kể thế nào, khi sợi dây đó đứt, bạn chỉ mất đi một người không yêu bạn, nhưng người đó đã mất đi một người yêu họ. Mất một người không biết trân quý bạn, có gì phải buồn rầu? 

Bởi bạn còn cơ hội, một lần nữa, gặp người biết rằng bạn quý giá.
Có muốn nghe tôi kể câu chuyện ấy lần nữa không, ngày xưa, trước miếu Quan Âm... 
Nguồn: anhvutran1963

Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

Mười điều khuyên của Albert Einstein



MƯỜI ĐIỀU KHUYÊN CỦA EINSTEIN


1. Luôn tập trung:
 
“Tôi không có tài năng gì đặc biệt cả. Tôi đơn giản chỉ đam mê như một kẻ tò mò”. Điều gì đánh thức tính tò mò của bạn? Tôi rất quan tâm đến nguyên nhân thành công và thất bại của con người. Chính vì vậy, tôi đã dành nhiều năm để nghiên cứu cách mà con người thành công. Còn bạn, bạn quan tâm điều gì nhất? Tính tò mò sẽ thúc đẩy bạn hướng tới thành công. 

2. Luôn kiên trì:

“Tôi thành công không phải vì tôi thông minh. Đó là kết quả của một quá trình lâu dài mà tôi không bao giờ đầu hàng khi thực hiện công việc”. Chính nhờ tính kiên trì của mình mà con rùa đã chiến thắng. Bạn đã bao giờ kiên trì đến khi đạt được mục đích của mình chưa? Người ta nói rằng giá trị của bưu phẩm chính là vì cuối cùng nó luôn đến được nơi cần đến.

3. Hãy tập trung vào hiện tại:
“Bố tôi nói rằng người ta không thể cưỡi một lúc 2 con ngựa. Tôi muốn nói rằng bạn hãy làm những gì bạn muốn, nhưng không phải tất cả đều thuận lợi. Hãy học cách tập trung vào công việc hiện tại, hãy thực sự quan tâm đến những gì bạn đang làm hiện nay.” Năng lượng được tập trung sẽ tạo thành sức mạnh giúp bạn vượt qua thất bại tiến đến thành công. 

4. Hãy luôn tưởng tượng:

“Tưởng tượng là tất cả. Nó có khả năng giúp chúng ta hình dung những gì sẽ xảy ra. Tưởng tượng quan trọng hơn sự kiến thức”. Hàng ngày, bạn đã sử dụng óc tưởng tượng của mình chưa? Einstein nói rằng tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức đấy! Trí tưởng tượng sẽ cho bạn thấy được tương lai. Có một lần, Einstein từng nói: “Trí thông minh thực sự không phải là kiến thức mà là óc tưởng tượng.”

5. Hãy luôn sửa sai:

“Con người không bao giờ biết sửa sai thì sẽ không bao giờ biết tạo ra cái mới cả”. Đừng sợ sai. Sai lầm không phải là thất bại. Sai lầm có thể giúp bạn khá hơn, thông minh hơn và nhanh nhẹn hơn, nhưng với một điều kiện là bạn phải nhận ra sai lầm của mình. Muốn thành công, bạn hãy sai lầm nhiều hơn gấp 3 lần hiện tại!

6. Hãy luôn sống với hiện tại:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ về tương lai bởi vì nó sẽ đến”. Cách duy nhất để đến với tương lai là sống với hiện tại. 
 

7. Hãy sống có ý nghĩa:
“Hãy hướng tới những điều có ý nghĩa chứ không phải thành công”. Đừng bao giờ tiêu tốn thời gian của mình để trở thành một người thành công. Hãy làm cho cuộc đời mình trở nên có ý nghĩa. Nếu như bạn là người có ý nghĩa tức là bạn đã thành công. Hãy bộc lộ tất cả tài năng và khả năng của mình, hãy học cách sử dụng chúng! Hãy trở thành người có ý nghĩa, thành công sẽ đến với bạn!

8. Hãy làm mới mình:

“Bạn không thể đạt được kết quả mới nếu bạn chỉ mãi làm một công việc tương tự từ ngày này qua tháng khác. Hãy thay đổi cuộc sống của mình. Bạn hãy thay đổi hành động và cách tư duy để cuộc sống luôn mới mẻ.”

9. Kiến thức bắt nguồn từ kinh nghiệm:
“Thông tin thuần túy không phải là kiến thức. Kinh nghiệm chính là nguồn tư liệu thực sự”. Bạn có thể nghiên cứu một vấn đề rất lâu, nhưng điều đó chỉ mang lại cho bạn những khái niệm kinh viện mà thôi. Muốn hiểu được thực chất vấn đề bạn phải thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ mà vấn đề đó đặt ra. Sau khi hoàn thành công việc, bạn sẽ có được kinh nghiệm mới và đó chính là kiến thức.

10. Hãy nắm được quy luật và chiến thắng:

“Bạn phải là người nắm được luật chơi rồi sau đó bạn mới có thể chiến thắng.”

Nguồn: Vườn Thiền