
BÁT  BỬU
(Trích Kinh Tiểu Thừa Chơn Giáo)
HIẾU, ĐỂ,  TRUNG, TÍN
Tý thời 20 tháng 8 năm Canh Tý.
THI
TÔN nghiêm  truyền để bóng nhân hoàng,
LINH diệu xưa  nay chẳng thế an;
THÁNH hóa Tam Kỳ  soi đuốc ngọc,
ĐỨC thành  chung hội tiếp cao ban.
TÔN LINH THÁNH ĐỨC, Bổn Thánh chào mừng chư chức sắc Thiên phong và toàn thể đạo tâm đẳng đẳng. Giờ nay Bổn Thánh phụng chỉ DIÊU CUNG lâm đàn để góp phần xây dựng phẩm TIỂU THỪA CHƠN GIÁO. Đề tài Bổn Thánh sắp giải ra đây là "Bát Bửu" của các Đấng Chơn hồn đã thọ lãnh nơi THƯỢNG ĐẾ từ lúc sơ khai nhân loại. Đó là tám món báu để chư linh hồn giữ gìn trau luyện cái phẩm Đạo vẹn toàn, nhưng vì trường đời tập nhiễm, vật dục dắt lần làm cho các món báu đều thất lạc. Vậy, giờ nay Bổn Thánh sẽ diễn đạt về "Hiếu, Để, Trung, Tín" và đàn mai sẽ có vị Thánh tiếp giảng về "Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ".
Sở dĩ con người xa lần đạo đức, mãi chịu trầm luân đều do sự biến động cõi lòng, xa rời Bát Bửu. Hôm nay, Đạo trường rộng mở báu pháp tiếp trao. Vậy tất cả hãy thu hồi trọn vẹn để bảo đảm cho công tu trong thời kỳ đại ân xá này.
THI  BÀI
BÀI THỨ  CHÍN: tiếp đề Bát Bửu,
Tám báu  truyền qui tựu nhơn căn;
Ấy là lẽ  sống lòng hằng,
Hóa Công  ban đủ cơ năng phổ đồng.
Đem khái  niệm Tây Đông truyền lại,
Đều một  đường quảng đại đây thôi;
Xưa nay thừa  tiếp bao hồi,
Hiển u chỉ  tại dòng trôi tục đời.
Thật lẽ  sống hợp thời ai cũng,
"Hiếu" để mà thừa  phụng nghĩa thân;
Nuôi con  đợi thuở quá tuần,
Sương mai  nhờ bóng tử thần tựa nương.
Hiếu đạo  vốn cang thường số một,
Luận cho  thông, cho tột lẽ mầu;
Để đền đáp  lại ân sâu,
Công  sanh, công dưỡng dãi dầu  biết bao.
Việc thảo  thân đi vào chi tiết,
Đủ hai phần  thuần khiết mới nên;
Tinh thần  vật chất vững bền,
Phú, bần  cảnh ngộ đối trên lập trường.
Ngày tiếp xử  kính thương trọn cả,
Bữa uống ăn  cung hạ bảo toàn;
Nhỏ còn đi  học phải ngoan,
Học cho  thành đạt mở mang nghiệp nhà.
Kịp lớn  khôn lần qua nhiệm vụ,
Nuôi mẹ  cha chí thú đêm ngày;
Noi gương  Thánh triết thảo ngay,
Nhị Thập  Tứ Hiếu giải bày  tâm cang.
Đem thân  sống bảo toàn hiếu đạo,
Nguyễn Ánh  xưa đuổi báo cứu cha;
Mạch lòng  chảy suốt phu bì,
Tử sanh  nguyện đáp ân vì tạo đoan.
Trước Thiên  trách mở mang trần hạ,
Ích lợi  chung cho cả quần sanh;
Kìa gương  KHỔNG THÁNH lưu hành,
Suốt đời  truyền Đạo định thành hiếu thân.
Nếp gia  thinh muôn tầng không sánh,
Dễ mang câu  bất chánh bất nhân;
Nếu mà cha  mẹ bần thần,
Đâu còn hiếu  đạo, nghĩa thân trọn gìn.
Học thấu  đáo tường minh yếu lý,
Nữ như nam  nghiệm kỹ suy cùng;
Hoàn thành  nhiệm vụ thủy chung,
Hiếu mà  giữ trọn mới tùng nghĩa phương.
Người thế  gian phải tường chữ hiếu,
Nơi Đạo  tràng mở khiếu lên cao;
Hiếu thân  truyền cảm rạc rào,
Ấy đường  chánh đại Trời trao lẽ thường.
"Để"  là thuận  lập trường hòa ái,
Cùng đệ  huynh phải trái luận bàn;
Thuận rồi  rõ lý vinh quang,
Phước nhà  đầm ấm cơ hàn có nhau.
Trong gia  đình đượm màu son sắt,
Giữa nhân  quần siết chặt tình thương;
Thuận hiền  tiếp mối chơn dương,
Hỏa tình  khỏi động nhiễu nhương đêm ngày.
"Để" không  phải xuôi tay chìu quấy,
Thuận  đây là giữ lấy ôn lương;
Quảng hành  độ hướng khai trương,
Từ trong  nghịch cảnh mở đường thuận thân.
Bởi thế nên  người cần chữ để,
Việc xử giao  mới thể hảo toàn;
Đạo đời  tương đắc hòa an,
Xác hồn trực  tiếp bên màn thiên lương.
"Trung" là ngay  can trường lập chí,
Ngay thẳng  lòng nuôi kỹ lý chân;
Đức Trung,  ai cũng thấy cần,
Nhưng vì  bả lợi khó gần được Trung.
Trung ấy  được thủy  chung như nhứt,
Trung để cho  trọn chức vụ người;
Trung thành  đượm vẻ thắm tươi,
Quốc dân  niềm nở vui cười thân yêu.
Xưa Bình  Trọng không xiêu Thần sắc,
Cùng Triệu,  Trưng cân quắc so bì;
Cam La còn  tiếng sử ghi,
Cái gương  trung, nghĩa duy trì muôn năm.
Trung đối  cảnh suy tầm cội rễ,
Trung vì dân  há dễ vì ai;
Xưa nay biết  mấy anh tài,
Giúp người  sai Đạo bỏ hoài công phu.
Chữ Trung  để đền bù nghĩa cả,
Đạo phu  thê như lá với cành;
Trọn lời  nguyện hiệp duyên lành,
Vợ hiền  tiếng tốt mới thành tiết trung.
Lời can gián  thẳng dùn phải cách,
Cho người  trên phân tách hiểu rành;
Tránh xa tội  lỗi hư danh,
Ấy trung  biểu lộ thực hành dạ ngay.
Trong cửa  Đạo càng dày đức cả,
Đối Hồn  Thiêng như cá nước hồ;
Phỏng mà  nắng hạn nước khô,
Nước khô cá  phải lần vô cảnh cùng.
Đây chữ  Trung đem dùng thực tại,
Mỗi nhơn  sanh còn phải học hành;
Để cho thể  ngọc long lanh,
Đạo nhà tô  điểm, trung thành lý đương.
Trung tóm  lại là phương hướng thẳng,
Người có  trung mới đặng toàn danh;
Chữ  trung đi với chữ thành,
Trung  thành tươi đẹp như tranh trong tường.
"Tín"  là tin, tin  thường hay mất,
Vì người nay  chưa thật lòng tin;
Đúng ra  tin quý vô cùng,
Thánh hiền  còn để đức tin lâu dài.
Tín đâu  có lời sai qua lại,
Tín nơi  mình nói phải làm ngay;
Không  ham danh lợi tiền tài,
Để cho  thất tín  ngày mai khó tìm.
Mình trọn  tin, tin thâm người khác,
Có tin người  mới đạt lòng nhau;
Tạo nên  truyền cảm sang giàu,
Giữa người  chung sống một màu thiệt ngay.
Chữ Tín ấy  sao hay ho quá,
Thu phục  rồi chí cả lên cao;
Vì rằng tín  thật dồi dào,
Dễ ai đã  dám xen vào thất ngôn.
Nên chữ Tín  bảo tồn thân lập,
Muốn lập  thân phải tập tín thành;
Một đời chân  thật nên danh,
Nghiêm trang  thể cách thông hành gần xa.
Trọng  chữ Tín đời ta tươi đẹp,
Lời thốt  ra như chép ghi  lòng;
Dầu cho  muôn lượng vàng rồng.
Không  mua được cái "ừ" xong đã rồi.
Bởi đời nay  lôi thôi quá lẽ,
Trong một  giờ chia sẻ nhiều nơi;
Nói ra  ít nhớ lại lời,
Vui, buồn,  sai khiến quảng đời éo le.
Nạn thất  tín cười khè bên khóc,
Giữa lớp  người hằn hộc giả tâm;
Lưỡi môi  đưa đẩy lầm thầm,
Mà  lòng  chẳng thiệt, mưu tầm kế  gian.
Nay chữ Tín  đạo tràng đem lại,
Để cùng nhau  điểm sái tâm linh;
Dầu cho  người có giả tình,
Ta đem chữ  Tín mà chinh  phục đời.
Quyết cho  đặng sáng ngời chữ Tín,
Có tin rồi  mới định phẩm cao;
Phẩm đời đã  trọn thân giao,
Phẩm Tiên  tiếp mối bước vào thiền tâm.
Bài giảng  Hiếu,   Để, Trung, Tín, đến  đây  đã hết, vậy Bổn Thánh  chào tất cả đàn tiền.  Thăng.BÁT  BỬU (Tiếp  theo)
LỄ, NGHĨA,  LIÊM, SỈ
Tý thời 21-8 năm Canh Tý.
THI
DIỆU giải cho  nhau một cõi lòng,
LINH truyền cao  độ pháp tinh thông;
THÁNH nhơn khai  hóa cơ thường lạc,
ĐỨC hiệp hòa  minh lý chánh tông.
DIỆU LINH THÁNH ĐỨC thân chào chư chức sắc đàn tiền đạo tâm nam nữ. Giờ nay, TÔN THÁNH thừa lịnh tiếp dạy bài BÁT BỬU về LỄ, NGHĨA, LIÊM, SỈ. Vậy đàn tiền tịnh tọa.
THI  BÀI
"Lễ" là cái  phương châm tiếp xử,
Cho thế  gian vinh dự sống đời;
Giữa người  hội diện chiều mơi,
Tôn ty  phải cách sáng ngời  nhơn phong.
Lý trật tự  hợp đồng đại thể,
Sống điều  hòa do lễ mà ra;
Lễ nghi vốn  thiệt báu nhà,
Đông Tây hảo  hiệp đậm đà sắc giao.
Người có lễ  tăng cao phẩm giá,
Lễ trọng  người, người trả lễ an;
Kính  nhơn, nhơn kính rõ ràng,
Tùy cơ thủ  xử thuận đàng dưới trên.
Lễ giữ Đạo  không quên sùng bái,
Thờ mẹ cha  lễ giải trọng tôn;
Đệ huynh  thừa tiếp ôn tồn,
Phu thê tùy  xướng ngữ ngôn thuận hiền.
Ngoài xã  hội, lễ yên định hướng,
Việc tiếp  giao lễ trưởng đức thành;
Xưa nay mấy  bực trứ danh,
Sống trong  lễ nghĩa phân ranh tục đời
Nếu thiếu lễ  Phật Trời chẳng kính,
Chẳng tôn ti  liều lĩnh sang ngang,
Khác nào  bánh vẽ trên bàn;
Đói ăn không  được, dở dang thay là.
Người đời  nay bôn ba vật chất,
Lễ báu  truyền xem mất phần đông;
Lại cho  phép Đạo không thông,
Đưa người  vào chỗ cuồng ngông thấp hèn.
Cũng bởi thế  đua chen sôi nổi,
Mất lịch  xinh giữa hội cao đàm;
Múa men nóng  nẩy sân tham,
Dung nghi  hỗn độn nâu chàm sắc pha.
Nay yếu lý  truyền ra dạy kỹ,
Lễ trước  tiên tỷ mỷ tập tành;
Tề gia, xử  thế hội thành,
Là phần căn  bản chúng sanh phải làm.
Đem chữ lễ  luận đàm mọi lẽ,
Từng cơ vi  tiết thể ngoài lòng;
Cho nhau tất  cả thuộc lòng,
Nhứt ngôn,  nhứt động hợp dòng lễ nghi.
"Nghĩa" vụ ấy  tường tri yếu giải,
Nghĩa đây  là việc  phải cần làm;
Mới tròn  trách nhiệm thế gian,
Tinh thần  nghĩa khí dẫn đàng lối chung.
Người thượng  nghĩa biết dùng sức mạnh,
Biết đem  thân trước cảnh xâm lăng;
Ra tay giúp  kẻ yếu hèn,
Làm nên việc  nghĩa so bằng vàng muôn.
Vợ biết  nghĩa không buồn tủi phận,
Trước tình  nhà lận đận khổ đau;
Bạn bè  chẳng kể sang giàu,
Nghĩa  hành chung thủy có nhau buổi cùng.
Nghĩa đượm  cả hình dung thần sắc,
Cho thế gian  siết chặt niềm thân;
Xưa nay  nghĩa trọng vô ngần,
Tùy thời sử  dụng nghĩa lần hiện sanh.
Bởi thế  nên, nghĩa thành đại thế,
Người sanh  ra nghĩa để sống đời;
Nghĩa làm  nhiệm vụ chiều mơi,
Nghĩa trong  chí cả giúp người nên danh.
Người thiếu  nghĩa như tranh  thiếu cảnh,
Chẳng vị tha  chỉ lãnh phần mình;
Thiệt là mờ  mịt nan minh,
Quên Thầy,  quên bạn, quên tình cha con.
Thử xét nay  nghĩa còn hay mất,
Nếu nghĩa  đồng đời thật tốt thay;
Hay là  chỉ ở bên ngoài,
Mà lòng  nhợt nhạt mặc ai nghĩa tình.
Đây trường  Đạo khai minh đại thể,
Truyền cho  nhau góp để nghĩa nồng;
Trong ngày  lập chí đề công,
Mở mang  phước thiện gọi lòng phát sanh.
Dạy cho  nhau học thành nghĩa cả,
Giữa Đạo  nhà một dạ thương yêu;
Đệ huynh  lớn nhỏ dắt dìu,
Giúp vùa  đạm bạc cao nêu tinh thần.
Làm được  nghĩa trọn phần nhơn phẩm,
Nghĩa có làm  mới ấm hòa phong;
Mới nêu danh  thể cao tông,
Còn ngày dự  thưởng phước hồng ân Thiên.
"Liêm" tận giải  mối  giềng thanh bạch,
Liêm suốt  đời trong sạch không tham;
Tánh  liêm ai cũng muốn làm,
Ngặt vì  bả lợi còn ham khó thành.
Làm được  liêm, thanh danh rạng tiếng,
Liêm giữ  tròn phát triển lòng nhân;
Xưa kia mấy  bực Thánh, Thần,
Một đời liêm  khiết trong ngần sáng soi.
Đứng  trước cảnh vàng thoi bạc nén,
Lòng  thản nhiên mới vẹn hiếu trung;
Sống  trong quyền tước nói chung,
Chữ liêm  thiệt quý vô cùng khó mua.
Liêm ví tợ  lá bùa hộ mạng,
Người có  liêm mới hản là Thiên;
Xưa kia có  Lỗ Trọng Liêng,
Không dùng  của Lễ định yên lòng người.
Liêm tư chất  vốn Trời ban sẵn,
Cho thế gian  hưởng đặng thanh bình;
Ở ăn là việc  thường tình,
Liêm không  buộc lận giữ mình phần hơn.
Xét đời nay  lòng nhơn đã thiếu,
Nên tiết  liêm khó hiểu được rành;
Tưởng  rằng sống để cạnh tranh,
Thua hơn  quyền tước đủ vành tham gian.
Bởi thiếu  liêm, người toan làm dữ,
Sương  hơi mồi chẳng cứ lòng nhân;
Muốn cho ổn  định cuộc trần,
Chữ liêm  truyền để đôi vần thô sơ.
Trong cửa  Đạo tôn thờ đại nghĩa,
Quyết từ  nay gieo tỉa giống lành;
Tu thân đề  khởi thực hành,
Cho liêm  đức sáng truyền thành giác linh.
"Sỉ"  là hổ, hổ  mình quấy quá,
Biết hổ hem  chơn giả mới rành;
Hổ vì chưa  trọn đức lành,
Chưa thông  đạo lý, chưa thành lương tri.
Thiếu  thảo thân so bì tủi nhục,
Mất  thuận hòa một khúc càng đau;
Chưa  trung dạ héo gan xào,
Một lời  thất tín trước sau hổ thầm.
Lễ chẳng  trọn trầm ngâm thô bỉ,
Nghĩa  chưa thành khắc kỷ xấu xa;
Liêm còn  ẩn ánh lòng ta,
Sỉ đời  thấp kém khó mà nên thân.
Người biết  sỉ học lần tiến hóa,
Kẻ không  ngơ như đã mất hồn;
Đường đời  bao lớp dại khôn,
Nghiệm suy  cho rõ bảo tồn lương năng.
Đạo luận  giải sỉ tăng cao độ,
Tu luyện nên  khỏi hổ công truyền;
Lý Trời đem  lại cho nguyên,
Trong ngày  mẫn cán thường xuyên trau giồi.
Tám báu  linh thu hồi toàn diện,
Làm pháp  môn vận chuyển linh căn;
Noi theo  đại lộ hóa hoằng,
Theo nguồn  quang tuyến huệ đăng sưởi hồn.
Mong sao  tất cả cao tôn.
THI
Cao tôn  phép báu giải oan khiên,
Thường  bữa trau giồi chí nhẫn kiên;
Hiếu, Để  gia phong tô đậm nét,
Tín,  Trung, hoạt cảnh điểm thêm duyên.
Lễ nghi  chỉnh lại đời thô nghịch,
Liêm,  Sỉ, thâu về khí hạo nhiên;
Cho rõ  Kỳ Ba Trời cứu thế,
Định an  sanh chúng lý công truyền.