Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Ngay - Thẳng - Vuông - Tròn


Ngay - thẳng - vuông – tròn

Những lời của người thầy kính yêu dạy Văn năm xưa về cách viết chữ, về bài học làm người luôn sống mãi trong tâm trí tôi…
Đó là năm tôi học lớp chín. Lần trả bài tập làm văn đầu tiên, thầy phê vào bài tôi, rất cẩn thận, dòng chữ chân phương màu mực đỏ: “Em cần rèn chữ viết cho ngay thẳng và vuông tròn”.
Tôi cầm bài chạy lên:
Thưa thầy, xin thầy giảng rõ cho con hiểu ạ!
Thầy cầm tay tôi, vừa giúp tôi nắn nót từng chữ cái trên giấy, vừa giải thích:
- Trước hết con phải viết chữ cho ngay ngắn thẳng hàng, nghĩa là dòng chữ được ngay thẳng. Muốn vậy, con cần chú ý: những nét thẳng thì phải thẳng! Ví dụ nét sổ của chữ “b, t, d…”. Và dòng chữ phải nằm ngay hàng thẳng lối trên đường kẻ ô ly đậm…
Khi con rèn chữ được ngay thẳng rồi, tiếp theo con hãy luyện nét vuông tròn. Nghĩa là, những nét vuông thì phải vuông, những nét tròn thì phải tròn! Ví dụ nét vuông của chữ “u, y…,  nét tròn của chữ o, a...”. Con hiểu chưa? Chừng nào quen tay, thành thạo rồi, con có thể tha hồ múa bút… Nhưng dù lả lướt, bay bướm cỡ nào, những nguyên tắc đó vẫn bảo đảm thì chữ mới đẹp!
Rồi từng con chữ thầy chăm chút gò cho tôi theo đúng nguyên tắc ngay thẳng vuông tròn, trông rõ ràng và đẹp lạ lùng. Khác hẳn với chữ của tôi, nghiêng ngả, méo mó, khó xem… xấu xí tệ hại!
Những bài kiểm tra của tôi sau đó đều được thầy khen chữ viết có nhiều tiến bộ. Không riêng gì tôi, các bạn trong lớp cũng đều được thầy tận tụy rèn nét chữ như vậy.
Ngoài chuyện chăm rèn chữ, chúng tôi còn rất chăm học Văn, môn học mà trước đó học trò khá lười nhác. Có lẽ lí do trước tiên là chúng tôi rất thương thầy, tiếp đó mới là việc thầy dạy hay.
Cuối năm, chúng tôi phải xa thầy để lên cấp ba.
Buổi chia tay, thầy ân cần cầm từng bàn tay mỗi chúng tôi, khen chúng tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc rèn chữ đẹp. Rồi thầy âu yếm dặn dò:
Các con hãy ráng nhớ lời thầy: Luôn tu tâm dưỡng tính cho ngay thẳng vuông tròn, các con sẽ có được tâm hồn đẹp, nhân cách đẹp, đẹp như nét chữ ngay thẳng vuông tròn vậy! Hãy cố gắng sống ngay thẳng, không quanh co gian dối, không làm điều mờ ám, nếu không giúp được người thì đừng hại người…! Cố gắng sống tử tế, có trước có sau, ân nghĩa thủy chung…! Các con ghi nhớ và làm theo lời dạy bảo của thầy là các con đã thương thầy, đã tặng món quà lớn lao và ý nghĩa nhất cho cuộc đời của thầy…                         
T.T.K.C. (Đồng Nai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét