Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Thực phẩm chữa bệnh gan nhiễm mỡ


Thực phẩm chữa bệnh gan nhiễm mỡ
Những người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?
Thực phẩm chữa bệnh gan nhiễm mỡ.
Thực phẩm
Ngô: Đây là thứ ngũ cốc thích hợp với người bị gan nhiễm mỡ. Theo kết quả nghiên cứu  của y học hiện đại, ngô chứa nhiều axít béo không no có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo nói chung và cholesterol nói riêng.
                            




Theo quan niệm của dinh dưỡng học cổ truyền, ngô có vị ngọt tính bình, có công dụng điều trung kiện vị, lợi niệu, thường được dùng cho những trường hợp tỳ vị hư yếu, chán ăn, thủy thấp đình trệ, tiểu tiện bất lợi, phù thũng, rối loạn lipit máu, thiểu năng mạch vành.
Ngô là món ăn rất phổ biến ở nước ta, nhất là tại những vùng miền núi. Thường dùng dưới dạng bánh hoặc cháo bột ngô.
Nhộng: Vị ngọt mặn, tính bình, có công dụng ích tỳ bổ hư, trừ phiền giải khát. Theo dược lý học hiện đại, nhộng có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán thành bột để uống.
Kỷ tử: Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, kỷ tử có tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.
Rau cần: Chứa nhiều vitamin, có công dụng làm mát gan, hạ chelesterol máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất phế thải và làm sạch huyết dịch.


                                                                    
Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ nên chú trọng bổ sung rau tươi như cải xanh, cải cúc, rau muống... có công dụng giải nhiệt làm mát gan, cà chua, cà rốt, măng, bí đao, mướp, dưa gang, dưa chuột... có công dụng thanh nhiệt, thông phủ, hành khí, lợi tiểu.
Bên cạnh đó còn có các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương... chứa nhiều axít béo không no có tác dụng làm giảm cholesterol máu; các loại thịt, cá ít mỡ và các thức ăn chế biến từ đậu xanh, đậu đen...
Nấm hương: Được xem là loại thực phẩm  lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ. Trong nấm hương có chứa những chất làm giảm chelesterol trong máu và tế bào gan.


                                                              

Trong nấm hương có chứa những chất làm giảm chelesterol trong máu và tế bào gan.
Thường dùng dưới dạng thực phẩm  để chế biến các món ăn.
Về nước uống
Nên dùng một trong những loại trà sau:
- Trà khô 3g, trạch tả 15g hai thứ hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì được. Có công dụng bảo vệ gan, tiêu mỡ, lợi niệu, giảm béo.
- Trà khô 2g, uất kim 10g (có thể thay bằng nghệ vàng), cam thảo sao vàng 5g, mật ong 25g. Tất cả thái vụn, hãm với nước sôi, uống trong ngày... có công dụng làm cho gan thư thái, tiêu trừ tích trệ và lợi niệu.
- Trà khô 3g, cát căn (sắn dây thái phiến) 10g, lá sen 20g. Tất cả thái vụn hãm uống có công dụng giải độc, hạ mỡ máu, giảm béo.
- Rễ cây trà 30g, trạch tả 60g, thảo quyết minh 12g. Tất cả thái vụn hãm uống hàng ngày. Có công dụng làm giảm mỡ máu và phòng chống béo phì.
- Trà tươi 30g, sinh sơn tra 10-15g. Hãm nước sôi uống hàng ngày. Có công dụng tiêu mỡ giảm béo.
Theo Lương y  Vũ Quốc Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét